CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC STEM CẤP THCS – THPT (Sử dụng chương trình, thiết bị của CHLB Đức – Bám sát chương trình GDPT mới 2018) – ĐƯA SÁNG TẠO VÀO LỚP HỌC – MANG KIẾN THỨC RA THỰC TẾ

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC STEM CẤP THCS – THPT

(Sử dụng chương trình, thiết bị của CHLB Đức – Bám sát chương trình GDPT mới 2018)

ĐƯA SÁNG TẠO VÀO LỚP HỌC – MANG KIẾN THỨC RA THỰC TẾ

Chương  trình giáo dục STEM trong giáo dục trung học được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai tại Chỉ thị số 16/ CT-TTg ngày 04/05/2017, được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai tại công văn số 3089 /BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 và nhiều các văn bản khác.

  1. Giới thiệu chung

Chương trình STEM được trường đại học Carnegie Mellon, Mỹ xây dựng và phát triển. Chương trình được xây dựng trên nguyên lý cốt lõi là “Học thông qua hành”, ứng dụng nhiều mô hình giảng dạy và học tập tiên tiến nên tạo được sự thích thú và thoải mái cho học sinh qua đó đạt được hiệu quả học tập cao. STEM là xu hướng giáo dục hiện đại và quan trọng của thế giới ngày nay.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy các môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Giáo dục STEM đề cao phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống, vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

Tập thể cán bộ, giáo viên của BMG trên 500 người

BINHMINH GROUP được thành lập năm 2000 tại Hà Nội là đơn vị lớn và uy tín hàng đầu trong việc hợp tác với các nhà trường phổ thông tại Hà Nội triển khai các chương trình giáo dục tiên tiến cho học sinh như: Chương trình tiếng Anh bổ trợ và tăng cường; Chương trình giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông. Đến năm 2020 BMG là đơn vị lớn hàng đầu tại Hà Nội về quy mô hoạt động, số lượng học sinh theo học, là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh, STEM trong nhà trường, đặc biệt kỹ năng Nghe và Nói. Kết quả học sinh đạt được trong nhiều năm qua đã được các nhà trường và phụ huynh công nhận.

Hiện nay giáo dục STEM đang được các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… đặc biệt quan tâm, tại Việt Nam Chính phủ và ngành GDĐT cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo triển khai, đặc biệt trong những năm gần đây các vị phụ huynh tại các thành phố lớn rất quan tâm đầu tư cho học sinh để được học tập, trải nghiệm với giáo dục STEM để học sinh có nền tảng kiến thức và kỹ năng tốt hơn, phát triển toàn diện hơn.

  1. Chương trình Giáo dục STEAM cấp THCS -THPT

Để đáp ứng yêu cầu của xã hội phát triển và nguyện vọng của Phụ huynh học sinh mong muốn con em mình thông qua giáo dục STEM để giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.

Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học, cũng đề cao phong cách học tập mới “học tập sáng tạo”. Qua đó khơi dậy khả năng vận dụng và sáng tạo, phát huy các kỹ năng quan sát, lập kế hoạch, thực hành, phân tích và toán học, đánh giá và giao tiếp của học sinh nhằm phát triển trí tuệ, trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra rất nhanh, học sinh cần có kiến thức và kỹ năng đó để cạnh tranh với các nước trên thế giới

Với các học sinh phổ thông, việc theo học các môn học STEM và theo phương pháp giáo dục STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọn nghề nghiệp tương lai của các em sau này. Với việc tiếp thu kiến thức một cách tích hợp và sang tạo, học sinh sẽ yêu thích và thể hiện niềm đam mê đối với môn học, từ đó sẽ khuyến khích các em có định hướng tốt hơn khi chọn chuyên ngành cho các bậc học cao hơn và sự chắc chắn cho cả sự nghiệp sau này của các em.

  1. Thiết kế chương trình

BMG xây dựng chương trình giáo dục STEM Robotics được thiết kế có 4 cấp độ học cho THCS và 3 cấp độ học cho THPT tương đương từ lớp 6 đến lớp 12, học sinh được học lý thuyết và thực hành trên bộ thiết bị của CHLB Đức kết hợp với máy tính và các giáo cụ hỗ trợ khác. Chương trình được thiết kế 70 tiết học cho 35 tuần học (2 tiết/ tuần).

Mỗi level ứng với một lớp, bắt đầu từ Level-6 (Lớp 6) đến Level-12 (Lớp 12). Tất cả các Levels đều được thiết kế như nhau: Mỗi Level có 10 đơn vị bài học, mỗi bài học cho 6 tiết. Tổng số tiết sử dụng một năm là 60 tiết. Mỗi năm có 10 tiết dành cho các sự kiện, cuộc thi sáng tạo, thay cho các đợt kiểm tra chất lượng theo phương thức truyền thống.

  1. Phương pháp học tập theo dự án

Phần 1: Đặt vấn đề và giới thiệu chủ đề, dự án bài học bằng khái niệm, liên hệ bằng các ví dụ trong thực tế để học sinh hiểu về khái niệm của chủ đề bài học. Trích dẫn các sự vật, hiện tượng tự nhiên tương đồng hoặc liên quan mật thiết đến chủ đề bài học giúp học sinh hình thành tư duy khái quát chung về chủ đề bài học.

Ví dụ: Dự án học về chủ đề năng lượng xanh “Green Energy”, phần 1 học sinh được cho các ví dụ về năng lượng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, và nhu cầu về năng lượng. Mục đích là nhận ra sự cần thiết của năng lượng. Sau đó chỉ các loại năng lượng hữu hạn (dầu mỏ, than đá, hạt nhân) và các loại năng lượng vô hạn, tốt cho môi trường (nước, gió, mặt trời). Mục đích cho học sinh nhận ra năng lượng xanh là gì, và ưu điểm của chúng.

Phần 2: Tiến tới chủ đề cụ thể thứ nhất, chỉ ra khái niệm và các ví dụ có trong thực tế để minh họa. Sau đó đưa ra các Task (nhiệm vụ) cho học sinh thực hành, xây dựng lại mô hình robot mô phỏng ví dụ trong thực tế.

Ví dụ: Giới thiệu về chủ “water energy”, giới thiệu về bánh xe nước, cối xay sử dụng sức nước để cho học sinh hiểu năng lượng nước là gì ?. Đưa ra Task 1: Xây dựng mô hình bánh xe nước bằng bộ thiết bị mô hình học tập của Fischertechnik – CHLB Đức và đưa ra các ưu điểm, nhược điểm.

Phần 3: Đưa ra các nhận xét về mô hình ban đầu, ưu nhược điểm và thực hành mở rộng cũng như hiệu chỉnh cho mô hình robot hoạt động chính xác. Qua đó hiểu được các kiến thức khoa học thông qua thực tế và kỹ thuật, công nghệ robot mô phỏng chúng.

Ví dụ: Đưa ra các nhận xét: các chuyển hóa năng lượng này chỉ sử dụng được ở nơi nước tạo thành dòng chảy, năng lượng không thể lưu trữ và chỉ có thể sử dụng trong 1 số mục đích cụ thể. Qua đó học sinh hiểu được năng lượng nước là gì, cách chuyển hóa, lưu trữ và sử dụng năng lượng nước (chuyển hóa thành cơ năng, điện năng…)

  1. Thời gian triển khai: từ 1/9/2020 đến 31/5/2021
  2. Thời lượng, tài liệu giảng dạy, học phí và giáo viên
  • Thời lượng: 2 tiết/tuần, tương đương 70 tiết/năm học.
  • Học phí thu theo tháng 200.000 đồng/tháng.
  • Tài liệu giảng dạy: Stem Robotics được NXB sư phạm xuất bản. Học sinh tham gia được cấp miễn phí (note: sách có giá trị 86.000 đồng/bộ/năm học).
  • Giáo viên: 1 giáo viên giảng chính và 1 trợ giảng online /lớp đối với các lớp có >= 40 HS/lớp. Giáo viên tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng các ngành khoa học tự nhiên, có trình độ sử dụng công nghệ thông tin cơ bản. Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm giảng dạy.
  • Học sinh khi học được chia theo nhóm, tối đa 5 học sinh/nhóm. Mỗi nhóm sẽ được sử dụng 1 bộ thiết bị STEM Robotics + 1 máy tính phục vụ lập trình điều kiển.

Chương trình được thiết kế hấp dẫn, học sinh được học các kiến thức liên môn, học tập và nghiên cứu trong không khí vui chơi, được tiếp cận với công nghệ hiện đại, học mà không biết mình đang học.

Ghi chú:

  • Học sinh khá, giỏi sẽ được tham gia các kỳ thi tranh tài về STEM Robotics trong nước và quốc tế do BMG phối hợp với Sở GDĐT, Bộ GD&ĐT và các tổ chức quốc tế tổ chức.

Trân trọng cảm ơn !

Các tin tức khác